Đi tìm Susan Boyle Việt Nam: Khó như lên trời
Tại buổi họp báo công bố chính thức chương trình Vietnam’s Got Talent vào tháng cuối 9/2011 nhà báo Lại Văn Sâm – đại diện VTV3 khi đó đã đưa ra kì vọng cuộc thi sẽ tìm kiếm ra một “Susan Boyle Việt Nam”. Thực tế cho thấy trong suốt thời gian các vòng sơ loại ở các điểm khác nhau trên cả nước, ước mơ này vẫn chưa bao giờ dừng lại. Ít nhất, người ta có quyền tin, ở đâu đó trên đất nước Việt Nam này vẫn còn những tài năng chưa hé lộ hay chưa được tìm kiếm. Và chính trong Đại cáo bình ngô chẳng từng khẳng định: “Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau/Nhưng hào kiệt đời nào cũng có”. Đó chẳng phải là điều mà người ta vẫn mong đợi và có quyền hy vọng lắm chứ.
Susan Boyle là giấc mơ cổ tích mà bất cứ phiên bản Got Talent nào cũng mong muốn có được
Không riêng gì tại Việt Nam mà phiên bản của Got Talent tại bất kì đất nước nào cũng đều đặt ra kì vọng sẽ tìm kiếm được Susan Boyle của họ. Xuất hiện trong chương trình tìm kiếm tài năng Korea's Got Talent, Sung-bong Choi đã được ví như là "Susan Boyle phiên bản Hàn Quốc", với giọng hát ấn tượng. Tại China’s Got Talent, chàng trai Lưu Vỹ tự đệm đàn bằng chân hát cũng từng gây sốt trên cộng đồng mạng và đã giành giải nhất cuộc thi. Còn tại Việt Nam thì sao?
Những tiết mục "mua vui" cho Vietnam Got Talent
Khi bước vào Vietnam’s Got Talent mọi chuyện lại không hề đơn giản như vậy. Không phải ai có tài thiên bẩm cũng sẽ đăng kí đi thi và ngược lại, rất nhiều người đứng trên sân khấu của cuộc thi này chỉ để cho vui mà thôi. Thế mới có chuyện, nhiều người đăng kí tham gia các vòng loại Vietnam’s Got Talent chỉ để được 1 lần xuất hiện trên truyền hình. Với họ điều đó đã là quá đủ và họ thậm chí không bao giờ nghĩ đến việc sẽ có giải hay đi vào vòng trong.
Khái niệm “Susan Boyle” Việt Nam ngày càng bị chìm dần trong Vietnam’s Got Talent vì cho đến thời điểm này, đó đã là cụm từ xa vời. Điểm qua những ứng cử viên sáng giá nhất cho đến thời điểm hiện tại như: Võ Trọng Phúc, giọng ca “xương thủy tinh” Nguyễn Phương Anh, Vũ Đình Tri Giao, Vũ Song Vũ hay Nguyễn Lê Nguyên… tất cả đều dừng lại ở việc gây sốt trong từng đêm thi. Những tài năng đó nổi lên và được 1 bộ phận đông đảo khán giả thán phục nhưng họ lại chưa đủ sức để làm “hiện tượng” xuyên suốt cuộc thi.
Cô bé "xương thủy tinh" liệu có làm nên chuyện?
Và cũng có thêm một điều những ca khúc hay tiết mục họ trình diễn trên sân khấu đều là “hàng quen hay “bài tủ”. Trường hợp này ít nhất đúng với Vũ Song Vũ khi ca khúc My heart will go on em thể hiện từng gây sốt trên YouTube 1 thời gian. Hay giọng ca của Nguyễn Phương Anh với ca khúcLet’s Dance đã được cô bé trình diễn không dưới 1 lần. Và rõ ràng, đã có nhiều người nghĩ đến việc công cuộc đi tìm “Susan Boyle Việt Nam” mùa đầu tiên của Vietnam’s Got Talent đã không thể thành công như mong đợi nếu không muốn nói là thất bại.
Giọng hát của Vũ Song Vũ từng khiến khán giả say mê khi cậu bé nổi trên YouTube trước khi đến với Vietnam Got Talent
Nhạc Việt “mất thiêng" tại Vietnam’s Got Talent
Nhiều người luôn tự hỏi, với 1 cuộc thi quy mô như Vietnam’s Got Talent (có thể nói là quy mô nhất từ trước đến nay) tại sao lại không thể tìm ra 1 tài năng thực thụ. Nếu những cuộc thi như: Vietnam Idol, Sao mai, Sao mai điểm hẹn, Cặp đôi hoàn hảo… thì các tài năng đều bị bó hẹp trong lĩnh vực ca hát còn Vietnam’s Got Talent, ca hát chỉ là 1 phần. Khán giả có thể theo dõi các tiết mục múa bụng, đánh võ, nhảy, vũ đạo… thậm chí là cả nuốt cá kèo sống. Ấy vậy nhưng, cho đến thời điểm này ngoài 1 số tiết mục ca hát tạo được ấn tượng, tất cả đều quá nhạt nhòa. Câu hỏi là liệu tài năng Việt chỉ có thế hay họ đang cố gắng ẩn mình và không muốn bỗng dưng được nổi tiếng.
Có một thực tế rất dễ nhận thấy đó là không chỉ riêng tại Việt Nam mà phiên bản của Got Talent tại bất kì cuộc thi nào âm nhạc luôn chiếm 1 vị trí quan trọng. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì so với bất cứ 1 phần thi tài năng nào sức cảm hóa, lan tỏa và tạo hiệu ứng của âm nhạc vẫn vô cùng mạnh mẽ. Chẳng thế mà, ngay sau khi clip phần thi của Susan Boyle được phát trên truyền hình đã có hàng trăm triệu lượt người theo dõi và xem đi, xem lại. Và khi cô chỉ giành ngôi vị á quân, 1 làn sóng phản đối đã dấy lên mạnh mẽ. Tại Việt Nam, câu chuyện bằng âm nhạc cũng không phải ngoại lệ.
Thanh Trúc - thí sinh nhí với ca khúc H'ren lên rẫy - ca khúc nhạc Việt hiếm hoi được đánh giá cao
Cho đến thời điểm này, những phần trình diễn tạo được ấn tượng mạnh nhất cũng liên quan đến âm nhạc. Nhưng nhiều người cũng tự hỏi, trong số những phần thi đó nhạc Việt lại chìm nghỉm một cách đáng thương. Phần lớn các thí sinh tham dự hoặc lựa chọn những ca khúc nổi tiếng của các ca sĩ thành danh hoặc chọn những tác phẩm âm nhạc kinh viện, hàn lâm. Nhạc Việt bỗng dưng bị lãng quên, bị bỏ rơi và trên sân khấu Vietnam’s Got Talent, số lượng các ca khúc nhạc Việt tạo thành hit quá lép vế trước các ca khúc nhạc ngoại. Điểm qua các tiết mục tạo ấn tượng phần âm nhạc chỉ có thể kể đến: Nguyễn Thị Thanh Trúc với ca khúc H’ren lên rẫy, Nguyễn Hoàng Anh hátChú ếch con và nhảy theo Michael Jackson…
Tạm kết
Những tiết mục khổ luyện như này không hiếm tại Vietnam Got Talent nhưng nó nhanh chóng bị quên lãng
Với một cuộc thi được gắn mác “talent”, rồi mang cả tên quốc gia tất nhiên nó có những yếu tố thực sự danh giá và “đẳng cấp”. Tuy nhiên, với những kì vọng ban đầu cuộc thi đang ngày càng “mất thiêng” khi mà những scandal ngày càng bủa vây mạnh mẽ. Cao trào nhất đó là “vụ án” của cô bé 15 tuổi Lê Nguyễn Quỳnh Anh dù xảy ra cách đây cả tháng trời nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Giấc mơ khai phá 1 tài năng như Susan Boyle thất bại, liệu Got Talent mùa sau có còn được tiếp tục và các tài năng Việt Nam có sẵn sàng “lộ diện” trước công chúng. Mọi chuyện đúng, sai thật khó để phán quyết. Và càng khó hơn để nói trước điều gì vì tất cả đều còn ở phía trước. Biết đâu, khi bước vào vòng loại bán kết, khi mà yếu tố “kịch bản” đã được hạn chế 1 tài năng nào đó lại bỗng dưng xuất thần và Vietnam’s Got Talent mùa đầu tiên rất có thể sẽ làm nên chuyện.
Từ Web Giai Tri
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét